Saturday, 25/09/2021 - 01:48|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Hương Gián

Môi trường lớp học Khơi nguồn cảm hứng học tập tốt cho học sinh

Mỗi chúng ta ai cũng đều biết rằng: Môi trường học tập ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển nhân cách của học sinh, nhất là đối với học sinh Tiểu học. Môi trường giáo dục tốt sẽ là nơi ươm mầm cho sự phát triển nhân cách tốt.

Không gian lớp học là một trong những môi trường học tập mà hàng ngày tác động trực tiếp đến các em, vì vậy chúng ta nên tạo ra một không gian sôi động và linh hoạt để các em học sinh tiến hành việc học của mình. Đồng thời nó cũng là ngôi trường chung, ngôi nhà thứ 2 của các em, ở trong môi trường đó các em được tiếp thu những tri thức bổ ích, được giáo dục rèn luyện nên người. Môi trường học tập càng thân thiện, gần gũi, hấp dẫn, thu hút thì sự hứng thú, hăng say học tập càng tăng và đương nhiên hiệu quả giờ học sẽ càng cao. Môi trường giáo dục trong trường Tiểu học gồm có môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học. Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và các em học sinh, các em cần có cơ hội để chơi và học ở môi trường đó nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt.Tuy nhiên, môi trường học tập gồm môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo. Môi trường nhân tạo do chính chúng ta tạo ra, vậy tại sao chúng ta không tạo lập, phát triển, duy trì và nuôi dưỡng nó. Chính vì vậy, trường Tiểu học Hương Gián đã tổ chức cho các em học sinh một buổi hoạt động ngoại khóa vô cùng có ỹ nghĩa. Buổi ngoại khóa mang tên “Xây dựng trường học, lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.

Buổi ngoại khóa được diễn ra trong ngày 29 tháng 1 năm 2021 đã thu hút được 30/30 giáo viên chủ nhiệm của 30 lớp, hàng nghìn học sinh của trường và các bậc phụ huynh của từng lớp tích cực tham gia. Trong ngày này tới với trường Tiểu học Hương Gián chúng ta sẽ bắt gặp được không khí sôi nổi, hào hứng của các bạn nhỏ khi tham gia trang trí lớp học của mình.Thầy cô miệt mài bên lớp học, học sinh háo hức, phụ huynh nhiệt tình ủng hộ như chuẩn bị cho một ngày Hội. 

Các bạn học sinh tham gia vệ sinh lớp học của mình rất tích cực.

Cô giáo Nguyễn Thị Lan cùng các bạn học sinh tham gia trang trí lớp học.

 


Các bạn học sinh lớp 5A miệt mài làm sản phẩm của chính mình

Bằng những tư duy sáng tạo, óc thẩm mỹ phong phú, những đôi bàn tay khéo léo, dưới sự hưỡng dẫn của thầy cô giáo, sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh học sinh các em đã đem đến cho buổi trải nghiệm những ý tưởng phong phú. Các lớp đã nắm được mục đích của từng sản phẩm, trang trí hài hoà, phù hợp, đẹp mà không tốn kém, màu sắc mà không loè loẹt, nhiều mà không rối,… Chỉ trong một ngày mà các lớp học ở trường Tiểu học Hương Gián như thay da đổi thịt. Mỗi nội dung là những hình ảnh sống động, dễ thương, phù hợp với nhu cầu và hứng thú của các em, tạo các góc mở để phát triển khả năng tư duy của học sinh qua các hoạt động … Các góc được bài trí đẹp đẽ, tao nhã.

Thiên nhiên luôn có tác động tích cực đến sự phát triển và kích thích sự sáng tạo của trẻ một cách hiệu quả. Chính vì thế, việc đưa thiên nhiên như: cây cỏ, hoa lá vào lớp học chính là biện pháp tốt nhất để tạo hứng khởi trong học tập cho học sinh. Mặt khác điều này cũng giúp trẻ cảm thấy yêu thiên nhiên hơn để từ đó có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh, đồng thời tạo nên một không gian tươi xanh, mát mẻ, giúp giải tỏa căng thẳng cho cả thầy lẫn trò sau những giờ học căng thẳng.

Góc thiên nhiên lớp 2E

Góc thiên nhiên lớp 2A

Góc thiên nhiên lớp 5B

Nhiệm vụ học sinh, nội quy lớp học, những điều cần phải thực hiện và những điều không được thực hiện đều do ý kiến của mỗi học sinh trong lớp đưa ra và thực hiện ngay từ đầu năm học. Nhìn vào những quy định mà các em tự đặt ra, các em sẽ tự giác, tự ý thức hơn việc thực hiện nội quy lớp học. 

Nội quy lớp 2E

 

Cô giáo Lan Anh cùng học sinh chia sẻ về “Cây nội quy” của lớp

Góc hòm thư, ngôi nhà trí thức của học sinh đều do tay của chính học sinh làm, mỗi lớp mang vẻ đẹp, sáng tạo riêng. Với những nét riêng đó để các em chia sẻ với bạn những điều các em muốn nói, muốn học,… Góc sinh nhật được trang trí bằng rất nhiều hình thức khác nhau tùy sở thích, đặc thù của mỗi lớp. Qua việc thực hiện tổ chức sinh nhật, các em trở nên gần gũi, thân thiết với nhau hơn. Đặc biệt là giáo dục cho các em quan tâm tới bạn bè, người thân trong gia đình mình. 

 

Học sinh lớp 2b giới thiệu với cô giáo về ý nghĩa của hộp thư 

Góc sản phẩm của em thể hiện rõ sự khéo léo, sáng tạo. Dù những sản phẩm ấy được trang trí ở vị trí nào cũng thể hiện tính khoa học, sinh động góp phần làm cho phòng học như khang trang hơn, sạch đẹp hơn, gắn bó thân thiện hơn.

Sản phẩm lớp 5C

 

Chỉ bằng một vài cành cây khô, những mảnh giấy nhỏ tưởng chừng như bỏ đi qua những bàn tay khéo léo của các em đã trở thành những bông hoa đào của miền Bắc, những cành mai vàng của miền Nam tạo nên một bầu không khí rộn ràng của mùa xuân khiến chúng ta ai cũng ngỡ ngàng.

Học sinh lớp 2A đang làm hoa Đào

Cây mai vàng của lớp 2B

Có thể khẳng định rằng: Một lớp học sinh động được trang trí bằng công sức của cô trò trong lớp, không cần cầu kì tốn kém mà vẫn mang lại kết quả bất ngờ và thú vị. Phụ huynh cùng con trồng cây và trò chuyện. Cô giáo và học sinh cùng nhau trang trí lớp học. Những việc làm nho nhỏ này khiến các em cảm thấy yêu lớp, yêu trường, biết yêu thiên nhiên cảnh vật xung quanh, có ý thức bảo vệ môi trường. Và thú vị nhất là các em cảm thấy không gian lớp học trở nên sinh động, đáng yêu và vui vẻ...   

 

Môi trường lớp học sau buổi trải nghiệm

Thông qua cuộc trải nghiệm đã tạo môi trường học tập thân thiện, thu hút các em học sinh thêm gắn bó, thêm yêu trường học, lớp học mình hơn; giúp các em học sinh có nhận thức về cái đẹp, có ý thức giữ gìn trường lớp của mình sạch đẹp; Và đặc biệt khả năng làm việc tập thể, làm việc theo nhóm đã được phát huy, các năng lực, phẩm chất được hình thành, được trải nghiệm, tạo hứng thú cho quá trình dạy và học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên và học sinh. Tôi nghĩ rằng: Đây không chỉ là mang tính chất là một buổi trải nghiệm mà nó còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt hơn nữa, trong đó mỗi thành viên đều có dịp thể hiện tài năng của chính mình, cùng chung tay vì một tập thể, là một sân chơi bổ ích cho hơn 1000 học sinh, các em đã biết phát huy năng lực, sức sáng tạo của mình, xây dựng sự đoàn kết trong tập thể, biết sống có kỷ luật và yêu thương lẫn nhau… Với tâm huyết và sự sáng tạo, thầy - trò và cha mẹ học sinh của nhà trường đã mang lại một luồng gió mới cho mỗi lớp học góp phần tạo ra cho nhà trường ngày một khang trang hơn, thân thiện hơn. Bản thân là một giáo viên, được tận mắt chứng kiến những khoảnh khắc mà các bạn học sinh hào hứng khi nghe tin về buổi trải nghiệm; vui tươi, hạnh phúc, mừng rỡ khi được trưng bày những sản phẩm mà mình làm ra…, tôi hi vọng rằng những cuộc trải nghiệm như vậy sẽ được tổ chức nhiều hơn nữa để các bạn có thể gần gũi nhau và thoải mái hơn sau những giờ học tập mệt mỏi.

 Người viết

    Nguyễn Thị Tú - Trường Tiểu học Hương Gián

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 09 : 99
Năm 2021 : 1.967