Saturday, 25/09/2021 - 01:19|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Hương Gián

Hiệu quả từ việc dạy học“Phát huy tính tích cực của học sinh”

Để đánh giá học sinh theo đúng quan điểm, mục đích của Thông tư 30 thì việc dạy học phải đảm bảo mục tiêu về ba lĩnh vực: Kiến thức- kĩ năng, năng lực và phẩm chất. Vì vậy, trong quá trình dạy học, giáo viên cần chú trọng  việc phát huy tính tích cực của học sinh. Nhưng để việc dạy học phát huy tính tích cực của học sinh đạt hiệu quả thì người giáo viên cần lưu ý điều gì? Đó là điều tôi suy ngẫm và muốn chia sẻ sau khi quan sát lớp học 4B, tiết dạy của đồng chí Dương Thị Minh Phương trong buổi sinh hoạt chuyên môn ngày thứ tư (3/3/2021), tại trường Tiểu học Hương Gián.

Mặc dù ngoài trời hôm đó rét đậm, nhưng tôi cảm nhận được hơi ấm trong nụ cười của 32 gương mặt học trò và những ánh mắt trìu mến của tất cả thầy cô trong Hội đồng nhà trường có mặt trong buổi sinh hoạt chuyên môn đó. Tiết học Toán Luyện tập được bắt đầu khi cô giáo cho học sinh “Tìm hai phân số có cùng mẫu số”. Học sinh đã thực hiện rất tốt yêu cầu của cô giáo nhưng không khí lớp học có phần trầmlắng.

 

Học sinh nhận nhiệm vụ và chăm chú làm bài

Và lớp học đã thật sự sôi nổi khi cô giáo nêu yêu cầu tiếp theo: “Các em hãy so sánh hai phân số đó”.

Học sinh chia sẻ cùng bạn về bài làm của mình

Tôi quan sát thấy nhiều em học sinh trong lớp thực sự học tập với độ tập trung cao. Cùng với tinh thần tự giác học tập và bước chia chia sẻ bài của mình của học sinh xuất hiện nhiều câu hỏi như: “ Các bạn có ý kiến gì về bài của mình? Tại sao bạn làm như vậy? Bạn giải thích cách làm của mình?...” Những cánh tay và ánh mắt vui khi chia sẻ khiến tôi nhận thấy các bạn ấy đã thực sự chia sẻ và  đã học tập rất tích cực.

Học sinh chia sẻ và phỏng vấn bài của bạn

Sang bàì tập thứ hai các bạn ấy nhận nhiệm vụ và tự chia cho mình và bạn cùng làm các phép tính trong phiếu một cách nhanh chóng và từng các bạn trong nhóm bàn biết tự đặt câu hỏi hỏi bạn. Ngày càng nhiều cánh tay giơ lên muốn chia sẻ bài trong lớp.

Học sinh chia sẻ cùng bạn về bài làm của mình

Sang đến bài tập tiếp theo với tinh thần tự học, các bạn tiếp tục làm bài say sưa song không tránh khỏi sự suy tư trên khuôn mặt khi bắt gặp bài toán khó.

Học sinh gặp khó khăn khi làm bài

Lúc ấy sự khéo léo của cô giáo đã giúp các em được bộc khả năng của mình khi bạn Vân Anh mạnh dạn đứng lên chia sẻ. Sau sự chia sẻ ấy vẻ mặt các em vui hẳn lên khi hiểu ra vấn đề khó.

Học sinh chú ý lắng nghe cô giáo gợi ý

Có thể nói tiết học đã đạt được mục tiêu cô Phương đặt ra. Vậy làm thế nào để đạt được mục tiêu bài dạy.  Sau khi suy ngẫm và phân tích nguyên nhân, tôi đã rút ra cho mình bài học:

Muốn dạy học phát huy tính tích cực của học sinh đạt hiệu quả thì người giáo viên phải làm chủ được lớp học”. Mà muốn làm chủ được lớp học, tạo cho học sinh một tâm thế sẵn sàng học tập một cách chủ động và tự tin, giáo viên cần có năng lực sư phạm vững vàng, biết chủ động giải quyết mọi tình huống, hiểu sâu sắc đối tượng để chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp nhằm phát huy tiềm năng, vốn kiến thức đã có của học sinh, đồng thời cụ thể hóa các yêu cầu cho phù hợp từng đối tượng học sinh, làm rõ mối liên hệ dọc theo mạch kiến thức của môn học. Giáo viên nên lồng ghép việc sử dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề của bài mới. Biết lựa chọn lồng ghép kiến thức giúp học sinhg cần huy động nhiều kiến thức để giải quyết vấn đề khó. Mặt khác, giáo viên cần luôn luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến của học sinh để tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ các em kịp thời, đúng lúc. Bên cạnh đó cần rèn cho học sinh thói quen kĩ năng lắng nghe.

Dạy học phát huy tính tích cực của học sinh chính là lấy học sinh làm trung tâm, không có nghĩa vai trò của giáo viên mờ nhạt đi mà đòi hỏi người giáo viên phải thật sự linh hoạt phối hợp các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, đồng thời phải luôn chủ động về nội dung thì mới có thể tổ chức thành công tiết dạy. Đó chính là kinh nghiệm mà tôi rút ra được cho mình sau buổi sinh hoạt chuyên môn này. Tôi rất mong nhận được sự chia sẻ của các đồng chí, đồng nghiệp để sinh hoạt chuyên môn thật sự đạt hiệu quả tốt hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!

       Người viết: Chu Thị Chinh- GV trường tiểu học Hương Gián

 

 

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 09 : 99
Năm 2021 : 1.967